BẢN TIN 388

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN. 20/08/2017

Đức Giê-su bảo bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28)

Suy niệm: Để tôn vinh các bậc cha mẹ đã góp công đào tạo các tài năng trẻ, người ta đã xưng tụng họ là “bệ phóng của các tài năng”. Thật vậy, con cái có thành công, đạt tới đỉnh cao sự nghiệp trong xã hội là nhờ các bậc cha mẹ âm thầm làm ‘bệ phóng’ cho họ mỗi ngày. Người mẹ xứ Ca-na-an này quả thật là ‘bệ phóng’ cho cô con gái nhỏ bé của mình. ‘Bệ phóng’ ấy cứ lẽo đẽo đi theo Đức Giê-su để nài xin dù bị Chúa làm ngơ, dù các môn đệ xua đuổi; sẵn sàng quì dưới chân Chúa khi Ngài vừa ngỏ lời; khiêm tốn hạ mình xuống tận ‘đất đen’, nhận mình chỉ đáng với hạng ‘chó’ thấp hèn, miễn sao thầy Giê-su ra tay cứu giúp con gái mình. Từ ‘bệ phóng’ Ca-na-an này, chúng ta nghiệm ra rằng: hễ khi nào mình là bệ phóng cho anh chị em – quên mình, nhẫn nại, khiêm tốn – thì chắc chắn chúng ta sẽ được nhận lời.

Mời Bạn trở thành ‘bệ phóng’ cho những người chung quanh qua thái độ nâng đỡ, qua cử chỉ khích lệ, qua lời nói yêu thương và nhất là qua lời cầu nguyện cho người thân yêu của bạn. Hãy xác tín rằng Ngài không thể ‘làm ngơ’ trước một niềm tin mạnh mẽ như vậy.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

20.08 : Chúa Nhật 20 THƯỜNG NIÊN. Mt 15,21-28

21.08 :     Thứ Hai. Thánh Pi-ô X, Giáo Hoàng. Lễ nhớ. Mt 19,16-22. Thánh Giuse Đặng Đình Viên, Linh mục, tử đạo 1838.

22.08 :     Thứ Ba. Đức Ma-ri-a Nữ Vương. Lễ nhớ. Lc 1,26-38.

23.08:     Thứ Tư. Thánh Rô-sa Li-ma, trinh nữ. Mt 20,1-16a.

24.08 :     Thứ Năm. THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô, TÔNG ĐỒ. Lễ kính. Ga 1,45-51.

25.08:     Thứ Sáu. Thánh Lu-y; Thánh Giu-se Ca-la-san, Linh mục. Mt 22,34-40.

26.08:     Thứ Bảy. Mt 23,1-12

27.08: Chúa Nhật 21 THƯỜNG NIÊN. Mt 16,13-20

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần thứ 31

WHĐ – Đại hội Thánh Mẫu toàn quốc La Vang lần thứ 31 với chủ đề “Sống tinh thần Sứ điệp Fatima”, khai mạc lúc 5 giờ chiều Chúa nhật 13-08-2017, đã bế mạc với Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, lúc 5 giờ sáng thứ Ba 15-08.

‘Hãy chiêm ngắm Mẹ và bước theo Mẹ. Đức Mẹ thương người nghèo vì bản thân Đức Mẹ cũng là người nghèo. Trong kinh Magnificat, Mẹ xưng mình là “phận hèn tớ nữ của Chúa” và nhìn nhận mọi sự mình có là do lòng Chúa thương xót. Mẹ phó thác trọn vẹn nơi Chúa.

Theo gương Đức Mẹ, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một Giáo Hội nghèo, nghĩa là một Giáo Hội không cậy dựa vào bất cứ quyền lực nào của thế gian, nhưng chỉ cậy dựa vào một mình Chúa mà thôi; một Giáo Hội không mang trong lòng bất cứ tham vọng trần thế nào nhưng chỉ mang trong lòng chính Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người.

Đồng thời, theo gương Đức Mẹ vội vã lên đường đem Chúa Giêsu và Tin Mừng đến cho gia đình bà Elisabeth, chúng ta hãy cất bước lên đường đem Chúa Giêsu và tình thương của Chúa đến cho mọi người. Và hãy bắt đầu từ chính gia đình mình, vì mỗi gia đình là một Hội Thánh tại gia. (Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm)

Trong Thánh lễ, Đức Tổng giám mục Girelli đã chia sẻ với cộng đoàn như sau:

‘Một cuộc hành hương về La Vang phải luôn luôn là thời gian của cầu nguyện và dành cho việc cầu nguyện. Cầu nguyện là một cái gì rất dễ làm để Thiên Chúa hiện diện với chúng ta. Vì thế hãy xin Mẹ Maria dạy chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa khi cầu nguyện, cách riêng trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, trong các bí tích, trong các cử hành phụng vụ, trong những người chúng ta cầu nguyện cho và cả những người chúng ta cùng cầu nguyện với họ…

Về với Đức Mẹ La Vang, chúng ta lòng đầy tin yêu và hân hoan. Hành hương về La Vang là cơ hội cho việc chữa trị tâm hồn. Hãy xin Đức Mẹ La Vang cầu bầu cho chúng ta để mỗi người sẽ được chúc lành với quà tặng bình an cứu chữa của Thiên Chúa vốn sẽ chữa trị tâm hồn chúng ta khỏi phải sờn lòng nản chí.

Trong năm nay và hai năm kế tiếp, các giám mục Việt Nam mời gọi chúng ta suy tư về đời sống gia đình và cầu nguyện cho sự sống gia đình. Vì thế, chúng ta hãy học những bài học từ Thánh Gia như là một trường học; nơi đó, chúng ta có thể học biết ba giá trị hệ trọng:

Giá trị thứ nhất là sự thinh lặng, như một điều kiện không thể thiếu của việc tư duy.. Giá trị thứ hai là đời sống gia đình như một sự thông hiệp của tình yêu. Giá trị thứ ba là làm việc, như là thực hành trọn vẹn giao ước ban đầu mà Thiên Chúa đã thiết lập với con người, rằng hãy sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất và làm chủ thống trị nó.

(hdgmvietnam.org)

 

* Chính Tòa: TB Số 43TB/GXCT/2017

  1. Từ Thứ Hai 21/8 đến Thứ Bảy 26/8, Giáo họ Đaminh Cẩm trực phụng vụ.
  2. Kính mời giáo dân Giáo họ Giuse Viên tham dự buổi tĩnh tâm lúc 19g30 Chúa Nhật 20/8 để mừng lễ Bổn mạng Giáo họ. Lễ Kính Thánh Giuse Đặng Đình Viên được cử hành trọng thể lúc 17g15 Thứ Hai 21/8. Xin cộng đoàn sốt sắng tham dự hiệp ý cầu nguyện.
  3. Thứ Tư 23/8 Thánh Rosa Lima quan thầy của 11 giáo dân. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  4. Thứ Năm 24/8 Lễ Kính Thánh Batôlômêô Tông đồ, bổn mạng của 19 giáo dân, sau thánh lễ chiều có giờ Chầu Mình Thánh do hội Legio phụ trách, xin cộng đoàn sốt sắng tham dự và hiệp ý cầu nguyện.
  5. Lúc 9g30 Sáng Thứ Năm 24/8 Cha Antôn Nguyễn Quyền sẽ dâng Lễ Tạ Ơn 10 năm Linh mục và Mừng Đại Thọ Bà Cố Anna Trần thị Hoan, xin mời cộng đoàn tham dự hiệp ý cầu nguyện.
  6. Thứ Sáu 25/8, Thánh lễ 17g15, Lễ Nhớ Thánh Monica bổn mạng của Giới Người Mẹ, Ca đoàn Monica và 14 giáo dân. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Tin tưởng

“Chính sự tin tưởng này làm cho một mối tương quan được tự do. Ta không cần phải kiểm soát người kia, bám theo từng bước chân của người ấy để không cho người ấy thoát khỏi tay ta. Tình yêu thì tin tưởng, để cho nó tự do, từ chối kiểm soát mọi sự, chiếm hữu, thống trị. Sự tự do này, vốn có thể tạo ra những không gian độc lập, mở ra với thế giới và đón nhận những kinh nghiệm mới, giúp các tương quan thêm phong phú và mở rộng. Bằng cách đó, vợ chồng sẽ san sẻ cho nhau niềm vui về tất cả những gì họ lãnh nhận và học được từ bên ngoài phạm vi gia đình. Đồng thời, tự do giúp người ta có được sự chân thành và minh bạch, vì khi biết rằng mình được những người khác tin tưởng và chân tình quí trọng lòng tốt thì sẽ cởi mở mà không giấu diếm điều gì. Một người mà biết rằng những người khác luôn nghi ngờ mình, hoặc xét đoán mà không chút cảm thương và không yêu thương mình vô điều kiện, thì người đó sẽ có khuynh hướng giữ kín các bí mật của mình, che giấu các tội lỗi và yếu đuối của mình, và sống giả dối. Trái lại, một gia đình mà trong đó sự tin tưởng vững vàng đầy yêu thương ngự trị, và là nơi cho người ta luôn quay về trong tin tưởng dẫu cho bất cứ điều gì xảy ra, gia đình ấy sẽ giúp các thành viên sống căn tính đích thật của mình, và đương nhiên loại trừ sự lừa gạt, giả tạo, và dối trá.” Niềm Vui Của Tình Yêu, số 115

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Tại sao Hội Thánh có đặc tính là công giáo?

– Thuật ngữ “công giáo” (tiếng Hy Lạp là Katholon) có nghĩa là mở ra cho tất cả. Hội Thánh là Công giáo, vì Chúa Kitô kêu gọi Hội Thánh tuyên xưng toàn bộ đức tin, gìn giữ đầy đủ các Bí tích để ban phát, và loan báo Tin Mừng cho mọi người. Chúa Kitô sai Hội Thánh đi đến với mọi dân tộc ở mọi thời đại và thuộc mọi nền văn hóa. [830-831, 849-856]

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 134. Ai thuộc về Hội Thánh Công giáo?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

Có thể Bạn chưa biết:

Nhấn mạnh đến công trình xây dựng tại La Vang, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh cho biết, công trình dự kiến chi phí sẽ lên mức 1.000 tỷ VNĐ trong khi đó, đóng góp từ các Giáo phận hiện nay là 121 tỷ vì thế ngài mời gọi người Công giáo Việt Nam từ khắp nơi tiếp tục chung tay để công trình sớm được hoàn thành. (tgphue…)

Nếu tin, hãy buông tay ra

Một người vô thần rất mê leo núi. Ngày kia trượt chân té ngã lăn từ đỉnh núi xuống. Nhưng may thay ông bám được một cành cây nằm chơ vơ giữa đỉnh cao và vực thẳm.

Giữa lúc chỉ còn biết chờ chết, một ý nghĩ chợt đến với ông : Tại sao không gọi Chúa đến cứu giúp. Thế la lấy hết sức lực, người vô thần la lớn: ‘Lạy Chúa’. Tuy nhiên bốn bề chỉ có thinh lặng và ông chỉ nghe được tiếng dội của lời kêu van. Một lần nữa, người vô thần lại kêu xin tha thiết hơn : ‘Lạy Chúa, nếu quả thật Chúa hiện hữu thì xin hãy cứu con. Con hứa sẽ tin Chúa và dạy cho những người khác cũng tin Chúa.’

Sau một hồi thinh lặng, bỗng người vô thần nghe một tiếng vang dậy cả vực thẳm và núi cao : “Gặp hoạn nạn thì ai cũng cầu xin như thế.” “Không, lạy Chúa, nghìn lần không. Con không giống như những người khác. Chúa không thấy sao, con đã bắt đầu tin từ khi nghe tiếng Chúa phán. Nào bây giờ xin Chúa hãy cứu con đi, và con sẽ cao rao danh Chúa cho đến tận cùng trái đất.” Tiếng ấy trả lời : “Được lắm, Ta sẽ cứu ngươi. Vậy nếu ngươi tin thì hãy buông tay ra.”

Người vô thần thất vọng thốt lên : “Buông tay ra ư, bộ Chúa tưởng tôi điên sao !”

(Đức tin của chúng ta)