Lễ Kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng là lễ Bổn mạng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ năm nay, ban Mục vụ Giáo dân (MVGD) đã tổ chức một buổi tĩnh huấn cho các Ủy viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ trong toàn Giáo phận Đà Nẵng vào chính ngày lễ kính 24/11/2017.

Chương trình tĩnh huấn được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng 24/11/2017 tại  nhà thờ Chính Tòa giáo phận với sự tham dự của  275 vị trong các Hội đồng mục vụ của 50 giáo xứ và 4 giáo họ biệt lập trong toàn Giáo phận. Chủ đề của ngày tĩnh huấn được chọn theo câu chuyện dụ ngôn “Người quản gia trung tín của Thiên Chúa” để các thành viên HĐMV có dịp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ.

Trong bài chia sẻ, Cha Phaolô Nguyễn Hữu Trường Sơn, đặc trách ban Mục vụ gia đình đã gợi ý cho các Tham dự viên những đức tính cần thiết để chu toàn trách vụ được Cha Quản xứ và  cộng đoàn tín nhiệm trao phó. Mỗi người cần có tương quan mật thiết với Chúa  trong cầu nguyện và thực thi ý Chúa, có mối tương quan yêu thương với anh chị em trong môi trường đang sống và làm việc. Khi chấp nhận trở nên thành viên HĐMV, mỗi người chắc chắn nhận được những đặc sủng khác nhau và có những khả năng riêng phù hợp với chức vụ được ủy thác. Các thành viên HĐMV cũng được mời gọi cách đặc biệt cộng tác với hàng Giáo phẩm, giáo sĩ, mà trực tiếp là Cha Quản xứ, để cố gắng kiên nhẫn chu toàn nhiệm vụ dù gặp phải thử thách, không đánh mất đi ân sủng Chúa ban!

Làm thành viên HĐMV cũng là thực hành đời sống Tông đồ giáo dân với những thuận lợi do chính đời sống cộng đoàn của mình: đến được mọi ngóc ngách của xã hội và cuộc đời, làm việc vì yêu mến Chúa và Giáo Hội, dấn thân làm chứng tá Tin Mừng, là tác nhân và là công cụ loan báo Tin  Mừng trong những môi trường mà hàng Giáo sĩ không thể đến  được.

Trong dịp này, Cha FX Nguyễn Văn Thịnh, đặc trách MVGD/GP cũng  thông tin cho các tham dự viên về một số kế hoạch hoạt động của ban MVGD/GP sắp tới  :

+  Chương trình huấn giáo và tập huấn cho các thành viên Hội đồng mục vụ các giáo xứ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2018.

+  Dự kiến phát hành hằng tháng các tập tài liệu về đề tài Tông đồ giáo dân, và sẽ gởi đến các Hội đồng mục vụ Giáo xứ.

+ Những hoạt động chuẩn bị của toàn Giáo hội  Việt Nam nơi mỗi Giáo phận, giáo xứ và từng giáo dân trong dịp kỷ niệm 30 năm Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II  tôn phong Hiển Thánh cho 117 vị Tử Đạo tại Việt Nam (19/6/1988 – 19/6/2018) .

Lúc 9 giờ 30, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận đã đến huấn giáo các tham dự viên với chủ đề: “Chân dung người quản gia của Thiên Chúa” với phần trích dẫn dụ ngôn Tin Mừng ”Người Quản Gia Trung Tín”. Đức Cha mời gọi mỗi thành viên thực hành đời sống trung tín, tỉnh thức, sẵn sàng và cư xử tình nghĩa với anh chị em xung quanh. Mỗi người cũng được mời gọi loại bỏ khỏi bản thân và cộng đoàn những đam mê và thói xấu đang cản trở đời sống thiêng liêng khiến người tín hữu mất đi sự tự do thuộc về Chúa. Người Quản gia trung tín cũng là người có khả năng bảo vệ “Phần rỗi” của chính bản thân, gia đình và cộng đoàn của chính mình. khi tích cực sử dụng khả năng, ý chí để cộng tác xây dựng Giáo Hội và phục vụ cộng đoàn chính các thành viên được tuyển chọn vào HĐMV đang thực thi hoạt động nối kết  yêu thương, để trở nên cầu nối đức tin cho sự hiệp nhất và cũng là  nhân chứng sống động trong việc loan báo Tin Mừng.

Đức Cha nêu mẫu gương Thánh Cả Giuse như người Quản Gia trung tín: đã xin vâng trong thinh lặng, mau mắn thực thi ý muốn của Thiên Chúa với ước muốn thánh thiện để Thiên Chúa biến đổi đời mình. Người Tông Đồ của Thiên Chúa có thể không giàu có về của cải vật chất, nhưng giàu có về dấn thân phục vụ, bình an, ân sủng, yêu thương, và cũng sẵn sàng chấp nhận hy sinh trong yêu thương để chu toàn trách vụ, vượt khỏi cái “tôi” trong tinh thần khiêm tốn phục vụ. Những giá trị nói trên thực sự không thể mua được bằng tiền. Các thành viên Hội đồng mục vụ cũng được mời gọi đồng hành với các Cha Quản xứ thực thi mô hình mục vụ “Giáo Hội của người nghèo và cho người nghèo” để giúp anh chị em đang sống trong cảnh túng nghèo có được tiếng nói và vị trí quan trọng trong đời sống mục vụ của Giáo Hội, với việc thường xuyên thăm viếng, yêu thương chia sẻ đời sống khó khăn với người nghèo. Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô “mỗi  người đi đến vùng ven, vùng ngoại biên” cũng đã được ĐGM giáo phận nhắc lại với các tham dự viên khi đề cập đến môi trường và cách thức thực thi lòng trung tín phục vụ chính nơi sống các thành viên của gia đình, là vợ là chồng, nơi mỗi giáo xứ, cộng đoàn, khi mỗi người có thể đang cư xử thiếu tế nhị, dẫn đến loại trừ anh chị em thân thiết trong đời sống mình.

Sau hơn 1 giờ giáo huấn, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế kính các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam cùng với quý Cha Đặc trách MVGĐ, MVGD, quý Cha Quản xứ, Phó xứ Chính Tòa và  Quý Cha đồng hành. Trong bài giảng, Đức Cha  sơ lược đời sống nhân chứng của Thánh Tử Đạo Anrê Nguyễn Kim Thông, đã là một vị Trùm Họ mẫu mực cả trong đời sống nhân bản và đức tin đã được nhiều Ban Thường vụ Giáo xứ chọn làm Thánh bổn mạng. Các Thánh Tử Đạo chết không phải vì chống đối Chính quyền đương thời , nhưng chết cho tình yêu Thiên Chúa và chết cho anh chị em.

Cuối Thánh lễ, một vị Đại diện các tham dự viên đã bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha đã thu xếp công việc để về hiện diện và huấn giáo các thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ. Lời cám ơn  cũng được gửi đến quý Cha Đặc trách đã chia sẻ giúp tĩnh tâm, Cha Quản xứ , Phó xứ Chính Tòa  và Quý Cha đồng hành. Một vài khó khăn đòi hỏi nhiều nổ lực và hy sinh, dấn thân và quảng đại cũng đã được trình bày để nhờ ơn Chúa, sự quan tâm của Đức Cha và sự đồng hành tin tưởng của Quý Cha Quản xứ, gia đình và cộng đoàn nâng đỡ.

Trong dịp này, cộng đoàn phụng vụ hân hoan chúc mừng Đức Cha dịp kỷ niệm 10 năm thụ phong Giám mục trong ngày 03/12 sắp đến, bày tỏ niềm vui của đoàn con luôn cầu nguyện cho Vị Cha chung của Giáo phận. Đáp từ, Đức Cha xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ, yêu thương, cảm thông cho sự bất toàn để tiếp tục hành trình trong ơn Chúa.  Cuối cùng Đức Cha đã xin phép lành của Thiên Chúa, qua các Thánh Tử Đạo lời chúc an bình, can đảm, hy vọng , phục vụ loan báo Tin Mừng , và những cầu chúc tốt đẹp nhất.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và các thành viên tham dự đã cùng chung chia bữa cơm thắm tình gia đình Giáo phận tại hội trường giáo xứ Chính Tòa.

Tôma Trương Văn Ân & ban MVTT/GP

Nguồn: giaophandanang.org

Hình ảnh: BTT GX CT ĐN