BẢN TIN 380 

 

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN.
Mình Máu Thánh Chúa Kitô – A. 18/06/2017

“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống đời đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.” (Ga 6,54)

Suy niệm: Thời đại ngày nay, chuyện ăn chuyện uống đang là mối lo sợ của con người. Nào là cá bị nhiễm độc, nước bị ô nhiễm, hàng giả… đủ các mối lo. Con người cũng thật lạ! Lo lắng tìm kiếm của ăn ở trần gian mau hư nát này, còn của ăn tuyệt hảo bảo đảm cho sự sống thiêng liêng vĩnh cửu của linh hồn thì bỏ qua, không quan tâm. Đức Giê-su tha thiết mời gọi con người đến lãnh nhận Bánh Hằng Sống để linh hồn được nuôi sống, chẳng những ở đời này mà cả ở đời sau nữa. Ngài còn nói rõ Bánh Hằng Sống chính là Thịt và Máu của Ngài. Mạc khải đó thiết yếu đến nỗi cho dù người ta bị “sốc” vì “làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ấy được”, dù các môn đệ cảm thấy điều đó thật chướng tai và bỏ Thầy mà đi, Ngài vẫn quả quyết Mình và Máu Ngài là của ăn nuôi dưỡng thân-tâm và là bảo đảm sự sống đời đời.

Bạn có tin rằng Mình và Máu Chúa Giê-su là bảo chứng của tình yêu, là lương thực không thể thiếu đối với đời sống thân-tâm của bạn, của con người không? Mời bạn nhớ lại niềm vui, niềm hạnh phúc trong ngày đầu tiên được rước Chúa, để từ đó làm mới lại niềm vui, niềm hạnh phúc và lòng biết ơn Chúa Giêsu thánh thể.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUẦN

18.06 : Chúa Nhật 11 THƯỜNG NIÊN. LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân. Ga 6,51-58

19.06 :     Thứ hai. Thánh Rô-mua-đô, viện phụ.  Mt 5,38-42.

20.06 :     Thứ ba. Mt 5,43-48

21.06:     Thứ tư. Thánh Lu-y Gôn-za-ga, tu sĩ. Lễ nhớ. Mt 6,1-6.16-18.

22.06 :     Thứ năm. Thánh Pô-li-nô, Giám mục Nô-la. Thánh Gio-an Fi-sơ, Giám mục , tử đạo và Thánh Tô-ma Mô, tử đạo. Mt 6,7-15.

23.06:     Thứ sáu. THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU. Lễ trọng. Mt 11,25-30. Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục. Bổn mạng Giáo phận. Bổn mạng Nhà thờ và Giáo xứ Chính Toà.

17.06:     Thứ bảy. SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ. Lễ trọng. Lc 1,57-66.80. (Không cử hành Thánh lễ Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ)

24.06 : Chúa Nhật 12 THƯỜNG NIÊN. Mt 10, 26-33

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

* Vatican. WHĐ (15.06.2017) – Ngày 11 tháng 6 năm 2017, Vụ Di dân và Tị nạn thuộc Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người toàn diện, vừa được Đức Thánh Cha thành lập đầu năm nay, đã khai mạc hai ngày họp tại trụ sở của Bộ.

Mục đích của hai ngày họp nhằm thực hiện hai công tác tham mưu về di dân: 1. Tập hợp một cái nhìn toàn cảnh về hiện trạng di dân toàn cầu và những ảnh hưởng toàn diện để giúp Đức Thánh Cha Phanxicô định hướng cho sứ vụ của Hội Thánh hoàn vũ trong thời gian tới; 2. Đóng góp ý kiến cho đề xuất “16 điểm hành động” theo đề nghị của Liên Hiệp Quốc. Đây là công tác chuẩn bị cho Hội nghị “Global Compacts 2018” dành cho lãnh đạo các quốc gia do Liên Hiệp Quốc tổ chức vào năm sau.

Các nội dung làm việc trong hai ngày họp đã thể hiện sự quan tâm của Hội Thánh hoàn vũ đối với những thách đố nhân sinh của thế giới hôm nay. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã phê duyệt và sẽ chính thức khai mạc chương trình 2 năm của Caritas Quốc tế mang tên “Sharing journey” nhằm cổ võ xây dựng một thế giới của “văn hoá gặp gỡ”, ưu tiên xây dựng nền văn hoá gặp gỡ những người di dân và tị nạn – những người đang bị bỏ rơi và loại trừ bởi quyền lợi kinh tế và ích lợi chính trị của nhiều quốc gia.

Chương trình họp đã khép lại nhưng mở ra một kế hoạch hoạt động mới cho Vụ Di dân và Tị nạn với mạng lưới nhân sự tham mưu và cộng tác từ khắp nơi. Như đã biết, sau khi sáp nhập 4 cơ quan Hội đồng Toà thánh Công lý và Hoà bình, Hội đồng Toà thánh Cor Unum, Hội đồng Toà thánh phụ trách Mục vụ di dân và người lữ hành, Hội đồng Toà Thánh phụ trách Mục vụ chăm sóc y tế để thành lập Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người toàn diện, Đức Thánh Cha đã trực tiếp điều hành Vụ Di dân và Tị nạn.

(Vũ, S.J./ http://hdgmvietnam.org)

 

* Chính Tòa: TB Số 34TB/GXCT/2016-2017

  1. Chúa nhật 18/6/2017 Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, vào lúc 19g30 sau thánh lễ cuối cùng có Kiệu Mình Thánh Chúa, xin cộng đoàn sốt sắng tham dự
  2. Từ thứ hai 19/6 đến thứ bảy 24/6, Giáo họ Augustinô Huy trực phụng vụ.
  3. Thứ năm 22/6 sau thánh lễ 17g15 có Giờ Chầu Thánh Thể do ban Thăng Tiến Hôn Nhân phụ trách.
  4. Thứ sáu 23/6/2017 vào lúc 05g00 sáng, Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, xin cộng đoàn sốt sắng tham dự hiệp ý cầu nguyện.
  5. Thứ bảy 24/6/ lúc 05g sáng lễ trọng kính thánh Gioan Baotixita. Bổn mạng của các Cha nguyên phụ tá: Hồ Thái Sơn; Phan Đình Lượng và 205 giáo dân. Xin Cộng đoàn sốt sắng tham dự và hiệp ý cầu nguyện.
  6. Chiều thứ bảy 24/6/ 2017 kính mời toàn thể cộng đoàn giáo dân giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng tham dự thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê Su, bổn mạng giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng chúng ta vào lúc 17g00 tại tiền đường nhà thờ. Sau thánh lễ có liên hoan, văn nghệ và xổ số.
  7. Mời trưởng phó 12 giáo họ và các giới ban ngành đoàn thể đến văn phòng giáo xứ nhận thông báo bổ sung về lễ bổn mạng giáo xứ.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Không nóng giận không nuôi hận thù

“Tin mừng mời gọi chúng ta tốt hơn hết hãy nhìn cái xà trong mắt mình (cf. Mt 7,5), và với tư cách là Kitô hữu chúng ta không thể không biết đến Lời Chúa hằng mời gọi đừng nuôi cơn giận: “Đừng để cho sự ác thắng được mình” (Rm 12,21). “Đừng nản chí vì làm điều thiện” (Gl 6,9). Việc chúng ta đột nhiên cảm thấy một nỗi oán hận hung hăng chực trào lên, đó là một chuyện; còn việc chúng ta có ưng thuận và dung dưỡng nó thường xuyên trong tâm hồn mình hay không, thì đó là một chuyện khác: “Anh em nổi nóng ư? Đừng phạm tội; chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn” (Ep 4,26). Vì thế, đừng bao giờ để một ngày trôi qua mà không làm hòa trong gia đình. “Nhưng tôi sẽ làm hòa bằng cách nào? Tôi sẽ quì xuống chăng? Không! Chỉ cần một cử chỉ nhỏ, một cái gì đó rất đơn sơ thôi, và sự hòa điệu trong gia đình sẽ được vãn hồi. Chỉ cần một chút âu yếm, chẳng cần lời lẽ gì. Nhưng đừng bao giờ để một ngày trôi qua mà không làm hòa trong gia đình”.  Phản ứng trong lòng của chúng ta trước phiền nhiễu mà người khác gây ra trước hết phải là một lời chúc phúc tự trong lòng, muốn điều tốt cho người khác, xin Thiên Chúa giải phóng và chữa trị người đó. “Nhưng trái lại, hãy chúc phúc, vì anh chị em được kêu gọi chính là để thừa hưởng lời chúc phúc” (1 Pr 3,9). Nếu chúng ta phải chiến đấu chống lại sự dữ, thì hãy chiến đấu; nhưng chúng ta phải luôn luôn nói “không” với bạo lực trong gia đình.” Niềm Vui Của Tình Yêu, số 104

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Dân Thiên Chúa có những đặc tính nào?

– Dân Thiên Chúa có Chúa Cha là Đấng sáng lập, Chúa Giêsu Kitô là Đấng lãnh đạo và Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh. Bí tích Rửa Tội là cửa dẫn vào Dân Chúa. Phẩm chất của Dân này là sự tự do của con cái Thiên Chúa. Luật của Dân Chúa là tình yêu. Khi Dân Chúa trung thành với Người và ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa, họ thay đổi được thế giới. [781-786]

– Trong các dân tộc trên trái đất, có một dân mà không có dân nào khác giống họ. Dân ấy không thần phục ai trừ một mình Thiên Chúa. Dân ấy như muối làm cho có vị ngon; như men thấm nhuần vào tất cả; như ánh sáng xóa tan bóng tôi. Ai thuộc về Dân Chúa phải biết rằng họ có thể phải công khai chống lại với những người từ chối là không có Chúa và khinh rẻ điều răn của Chúa. Nhưng trong tự do của con cái Chúa, họ không sợ gì hết, dù là chết đi nữa.

Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ  trở nên những con người vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời. – Pl 2,14-15

Họ không thể làm gì hơn là giết tôi.” – Robert d’Arenberg (1898–1972, thành viên của nhóm mưu sát chống Hitler, 20-7-1944)

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 126.  Nói Hội Thánh là “Thân thể của Chúa Kitô” nghĩa là gì?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

NGHĨ VỀ NGÀY LỄ BỔN MẠNG GIÁO XỨ

(Góp nhặt)

Giáo Hội dành tháng Sáu hằng năm để tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Tâm là biểu tượng của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại. Thánh Gioan đã viết: “Người đã yêu thương họ (các môn đệ) đến cùng” (Ga,13,1). Ý niệm “đến cùng” này được chứng minh qua cái chết trên thập giá, cũng như qua việc trái tim của Chúa bị đâm thâu. Bởi trên thập giá, Chúa Giêsu đã trở nên người nghèo khó và đau khổ như những kẻ cùng cực nhất trên thế gian. Cũng trên thập giá, Trái tim Người đã mở ra, như một kho tàng phong phú, rộng mở để ban tặng hết những vật phẩm quý giá cho mọi người. Chính vì vậy, Giáo Hội ca tụng tình yêu của Chúa và tung hô: Ôi Trái tim nhân hiền!

Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa không chỉ nhằm nhắc cho chúng ta một câu chuyện dĩ vãng xa xưa, nhưng mời gọi chúng ta hãy sống cụ thể sứ điệp yêu thương trong cuộc sống hằng ngày. Lời Chúa Giêsu căn dặn các tông đồ vào lúc cuối bữa tiệc ly cũng là lời Chúa căn dặn mỗi người tín hữu chúng ta: “Nếu Thày là Thày và là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14). Đó chính là bài học yêu thương mà Chúa Giêsu muốn để lại cho chúng ta, để rồi mọi thế hệ, bất cứ nơi đâu và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi chúng ta thực thi đức yêu thương là chúng ta làm cho người khác nhận biết Chúa.

“Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa” (Kinh cầu Trái Tim)… Hãy phản ánh “Trái tim nhân hiền” của Chúa Giêsu qua lời nói và việc làm hằng ngày. Một khi mang trong mình trái tim giống trái tim của Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối yêu thương với mọi người và làm cho yêu thương lan tỏa trong cuộc sống hôm nay.

Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu 2017

Gm Giuse Vũ Văn Thiên