BẢN TIN 381 

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN – A. 25/06/2017

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn.” (Mt 10,31)

Suy niệm: Vào Google tìm từ: “Sợ là gì?”, sẽ có 2.160.000 kết quả. Nếu lần giở Kinh Thánh, bạn sẽ có hơn 365 lời trấn an: “Đừng sợ!”. Hôm nay, Thầy Giê-su ba lần trấn an các môn đệ: 1) Đừng sợ rao giảng lời chân lý vì Tin Mừng cần được công bố cho tất cả mọi người ở mọi nơi mọi thời; 2) Đừng sợ bị bách hại, đe dọa khi thi hành sứ vụ, vì tình thương và sự quan phòng của TC luôn ở cùng người được sai đi; và 3) Đừng sợ khi tuyên xưng Danh Thầy, vì lòng tín nghĩa sẽ được đền đáp. Chính niềm tin soi dẫn cho bạn biết phải làm gì, cũng như không nên làm gì, để tuyên xưng niềm tin ấy trong hoàn cảnh cụ thể. Sống các giá trị Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội trong hoàn cảnh hiện nay thì chẳng dễ dàng chút nào, khi bao tệ nạn, sai lạc về luân lý đang lan tràn, khi sự thật bị bóp méo công khai, khi những con người dấn thân vì công bằng, bác ái bị đấu tố! Tựa như Giê-rê-mi-a, vị ngôn sứ không hề nao núng trước những tai họa và bất công, bạn và tôi cũng được mời gọi sống vai trò ngôn sứ trong hoàn cảnh hiện tại. Tội ác tràn ngập thế gian, nhưng chúng ta có Thầy Giê-su, Đấng đã đến để tái tạo ân sủng và nói cho ta biết: TC không bỏ ta mồ côi, nhưng đồng hành với ta, mời gọi ta tín thác nơi lòng từ bi và ân nghĩa của Ngài.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

15.06 : Chúa Nhật 12 THƯỜNG NIÊN. Mt 10, 26-33

16.06 :     Thứ hai. Mt 7,1-5. Thánh Đa-minh Henares Minh, Giám mục, tử đạo 1838. Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, Thầy giảng, tử đạo 1838.

27.06 :     Thứ ba. Thánh Xy-ri-lô A-lê-xan-dri-a,tiến sĩ Hội Thánh. Mt 7,6.12-14. Thánh Tôma Toán, Thầy giảng, tử đạo.

28.06:     Thứ tư. Thánh I-rê-nê, Giám mục, tử đạo. Lễ nhớ. Mt 7,15-20

Chiều: LỄ VỌNG THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH PHAO-LÔ, Tông đồ. Ga 21,15-19.

29.06 :     Thứ năm. LỄ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân. Mt 16,13-19.

30.06:     Thứ sáu. Các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Rôma. Mt 8,1-4. Thánh Vinh-sơn Đỗ Yến, Linh mục, tử đạo 1838.

01.07:     Thứ bảy. Đầu tháng. Mt 8,5-17

02.07 : Chúa Nhật 13 THƯỜNG NIÊN. Mt 10,37-42

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

(UAE)  Một thánh đường Hồi giáo ở Abu Dhabi được đổi tên

WHĐ (24.06.2017) – Trong một động thái nhằm thúc đẩy lòng khoan dung tôn giáo, thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa được đổi tên thành thánh đường “Maryam Umm Eisa” –tiếng Ả Rập, nghĩa là “Maria, Mẹ của Đức Giêsu”.

Thánh đường này nằm ở Al Mushrif thuộc Abu Dhabi và tên mới được hoàng thái tử của Abu Dhabi là Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đặt,  Ngay sát cạnh thánh đường Hồi giáo mới được đổi tên này là Nhà thờ Thánh Anrê của Anh giáo. Gần đó là Toà của vị Đại diện Tông toà Nam Ả Rập, Đức cha Paul Hinder.

Tiến sĩ Mohammed Matar Al Kaabi, người đứng đầu Cơ quan trung ương Hồi giáo, giải thích: “Những người đang sinh sống tại UAE thuộc hơn 200 quốc tịch khác nhau, họ sống trong an hoà, bình an và cùng tồn tại, vì tôn giáo của chúng tôi kêu gọi chúng tôi theo đuổi công lý, tôn trọng người khác và hợp tác với người khác trong việc trao ban”.

Phản ứng của một số nhà lãnh đạo Kitô giáo ở UAE

Linh mục Bishoy Fakhri của Nhà thờ chính tòa Chính thống giáo Ai Cập ở Abu Dhabi, nói: “UAE đã thực sự nêu gương về lòng khoan dung, vượt trên những ý tưởng và khẩu hiệu, để trở thành hiện thực và đạt đến mức hoà hợp xã hội”.

Linh mục Ibrhaim Farouk của Nhà thờ Chính thống giáo Copt Ai Cập ở Abu Dhabi nói thêm: “Lấy tên Mẹ Maria đặt cho thánh đường này là một nghĩa cử yêu thương và hòa bình mà chúng ta hy vọng mọi người trên khắp thế giới sẽ noi theo”.

Cũng nên biết thêm: Đức Maria (tiếng Ả Rập là Maryam) –mà người Hồi giáo gọi là sayyidunâ (nghĩa là Đức Bà)– được nhắc đến 34 lần trong Thiên kinh Quran, còn hơn cả toàn bộ Tân Ước, và dành nguyên một chương, chương 19, để nói về Ngài. (Minh Đức /hđgmvn.org)

 

* Chính Tòa: TB Số 35TB/GXCT/2017

  1. Từ Thứ Hai 26/6 đến Thứ Bảy 01/7, Giáo họ Anê Thành trực phụng vụ.
  2. Thứ Năm 29/6 Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô. Lễ trọng. Quan Thầy của 02 Cha nguyên Phó xứ Lê Hưng và Hoàng Gia Thành; Giới Trẻ; Ban Trật Tự và 738 Giáo dân (Phêrô: 381 và Phaolô: 357). Xin cộng đoàn sốt sắng tham dự và hiệp ý cầu nguyện. Sau Thánh Lễ có Giờ Chầu Thánh Thể do Hội Bác Ái Vinh Sơn phụ trách.
  3. Chúa Nhật 02/7/2017 sau lễ Thiếu Nhi có rửa tội cho các em nhỏ. Xin nộp Giấy Giới Thiệu tại Văn phòng Giáo xứ, Cha Mẹ và Người đỡ đầu đến Nhà Thờ tập nghi thức lúc 19g30 tối thứ bảy 01/7.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Dung thứ

“Nếu chúng ta cho phép một tâm tình xấu ngấm sâu vào trong lòng mình, tức là chúng ta đã dành chỗ cho sự oán hận làm tổ trong lòng chúng ta. Cụm từ logizetai to kakon có nghĩa là “chấp nhất sự dữ”, “ghim nó trong lòng”, nói cách khác là “oán hận”. Ngược lại là sự tha thứ, một sự tha thứ được đặt nền tảng trên một thái độ tích cực muốn tìm cách thông cảm sự yếu đuối của người khác và bỏ qua cho họ, như Đức Giêsu đã nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,24). Thế nhưng, chúng ta thường có khuynh hướng moi móc thêm những sai lỗi, tưởng tượng thêm những điều xấu xa, giả định đủ loại ác ý, và vì thế sự oán hận gia tăng và bén rễ sâu hơn. Do đó mà mọi lỗi lầm hay sa ngã từ người vợ (hay chồng) đều có thể làm tổn hại mối ràng buộc yêu thương và sự ổn định của gia đình. Vấn đề là ở chỗ đôi khi chúng ta xem mọi sự đều nghiêm trọng như nhau, như thế có nguy cơ chúng ta trở nên khắc nghiệt với bất kì sai lầm nào của người khác. Việc đòi hỏi chính đáng các quyền của mình sẽ biến thành một cơn khát dai dẳng và không dứt muốn trả thù thay vì là một sự bảo vệ chính đáng phẩm giá của mình.” Niềm Vui Của Tình Yêu, số 105

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Nói Hội Thánh là “Thân thể của Chúa Kitô” nghĩa là gì?

– Nghĩa là khi chúng ta hiệp nhất với Chúa Kitô nhờ các Bí tích Rửa Tội và Thánh Thể, chúng ta được liên kết với Người không thể chia lìa. Sự liên kết này mạnh mẽ bền chặt như thể đầu nối liền với các chi thể trong một thân thể vậy. [787-795] → 146, 175, 200, 208, 217

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 127.  Nói Hội Thánh là “Hiền thê Chúa Kitô” nghĩa là gì?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

ĐỂ KẾT THÚC THÁNG THÁNH TÂM

(Góp nhặt)

Năm 1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một tuần lễ mọi cơ sở Công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và bị khủng bố tồi tệ. Tại vùng Odawakura, người ta bắt được hai Linh mục cùng nhiều ảnh tượng.

Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục:  người gì mà để trái tim ra bên ngoài ! Tsukamoto là một nhà nho uyên thâm có óc thực tế, thích tìm hiểu.  Ông cầm mẫu ảnh Trái Tim Chúa Giêsu coi qua rồi vất vào sọt rác.  Nhưng đến tối ông nhớ lại và ngẫm nghĩ chắc hẳn mẫu ảnh này phải có ý nghĩa nào đó.  Ông lượm lại để trên bàn và suy nghĩ.

Trời đã về khuya mà quan ngồi bất động một mình với mẫu ảnh trước mặt.  Mãi đến một giờ sáng, vị đại thần mới thở ra nhẹ nhõm, khoan khoái, tay câm bút lông ghi dưới tấm ảnh mấy chữ : “Đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”. Rồi ông đặt mẫu ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu trên bàn làm việc cách kính cẩn.

Một hôm, một người bạn đến chơi thấy vậy hỏi : “Thế nào, ông bạn lại thích ảnh tượng  của bọn tà đạo rồi sao” ?

Vị quan trả lời : “Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng, nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích mẫu ảnh này. Phải chăng đây là bức ảnh nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo ?

Ông bạn thử nghĩ coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì hữu tâm, còn đối với bản thân mình thì vô tâm.  Cho nên họ mới vẽ trái tim lộ ra bên ngoài.  Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình  mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời.  Còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ.  Đem hết trái tim ra  để giúp đời giúp người.

Nội dung bức ảnh này tôi thấy đầy đủ hơn cả bài học từ bi của Phật, khoan dung hơn đức nhân của Khổng Tử, cao siêu hơn cái vô ngã của Lão, mạnh hơn cái dũng của thần đạo Nhật bản.

Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm tới tư lợi, thì quả là điều ngay chính của thiên hạ”.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin hoán cải con trở nên trẻ nhỏ của Lòng Thương Xót Chúa để con biết nhìn anh chị em con bằng ánh mắt của tình yêu vô cùng nhân hậu của Chúa như Mẹ Maria, cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

(Lm Giuse/memaria.org)