BẢN TIN 386

 

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN.
CHÚA HIỂN DUNG – A. 06/08/2017

“Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” (Mt 17,5)

Suy niệm: Khi Chúa Giê-su loan báo Người sẽ bị bắt và bị giết chết, các môn đệ không thể chấp nhận Thầy mình phải chịu số phận thảm hại như thế. Các ông đã ngăn cản, và xin Thiên Chúa thương, đừng để Thầy gặp chuyện ấy. Chúa Giê-su đã khiển trách các ông, và để chuẩn bị tư tưởng cho các ông đón nhận những điều sắp xảy đến, Chúa Giêsu tỏ lộ bản tính Thiên Chúa sáng láng cho các ông. Các ông vui thích khi nhìn thấy cảnh tượng đó. Và khi nghe tiếng phán: “các ngươi hãy nghe lời Người”, các môn đệ kinh hoàng, sấp mặt xuống đất.

Trải nghiệm của các môn đệ cũng là bài học cho chúng ta: Nếu chúng ta vâng nghe, sống theo lời Chúa phán dạy, chúng ta cũng sẽ được biến đổi, và chính chúng ta cũng sẽ ngỡ ngàng. Các vị thánh cũng xuất thần ngỡ ngàng khi chiêm ngắm mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Cuộc sống của bạn vốn có nhiều thay đổi. Muốn đổi đời, bạn đổi nhà ở, đổi kế hoạch, chuyển công ty, thay công việc. Thế nhưng, tại sao đời bạn vẫn chưa được biến đổi? Bạn hãy bắt đầu bằng việc đổi mới chính mình. Hôm nay, Chúa Cha phán với bạn, ‘hãy vâng nghe lời Chúa Giê-su’. Đổi mới cuộc đời trở nên mến Chúa hơn, thánh thiện hơn, đó mới là điều quan trọng.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

06.08 : Chúa Nhật 18 THƯỜNG NIÊN. CHÚA HIỂN DUNG. Lễ kính. Mt 17,1-9

07.08 :     Thứ Hai. Thánh Xít-tô II, Giáo Hoàng và các bạn, tử đạo. Thánh Ga-ê-ta-nô, Linh mục. Mt 14,13-21.

08.08 :     Thứ Ba. Thánh Đa-minh, Linh mục. Lễ nhớ. Mt 14,22-36

09.08:     Thứ Tư. Thánh Tê-rê-xa Bê-nê-đic-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo. Mt 15,21-28.

10.08 :     Thứ Năm. THÁNH LÔ-REN-XÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO. Lễ kính. Ga 12,24-26.

11.08:     Thứ Sáu. Thánh Cla-ra, trinh nữ. Lễ nhớ. Mt 16,24-28.

12.08:     Thứ Bảy. Thánh Jo-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu. Mt 17,14-20.

Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm, Linh mục, tử đạo  1838. Thánh Antôn Nguyễn Đích, Trùm họ, tử đạo 1838. Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ, Lư trưởng, tử đạo 1838.

13.08: Chúa Nhật 19 THƯỜNG NIÊN. Mt 14,22-33

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

Đại hội Giới Trẻ Châu Á: Sứ mạng của giới trẻ qua tinh thần bác ái và sự cộng tác.

Với buổi lễ khai mạc và Thánh lễ được cử hành trọng thể, các sự kiện chính của Đại hội Giới trẻ Châu Á (AYD7) từ ngày 29-07 đến ngày 06-08-2017 với chủ đề: “Giới trẻ Á châu hân hoan sống Phúc Âm tại châu Á đa văn hoá” đã diễn ra tại Yogyakarta, Giáo phận Semarang (Java).

Nhân dịp này, Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ – trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi đến Cộng đồng dân Chúa Việt Nam Thư ngỏ sau đây:

Kính gửi quý cha đặc trách Mục vụ Giới trẻ các giáo phận,quý linh mục, tu sĩ và các bạn trẻ.

Các bạn trẻ luôn mang trong mình tính sáng tạo. Nhưng đôi khi, tính sáng tạo lại được hiểu theo nghĩa là những gì đó ‘lập dị’. Do cách hiểu như thế nên dẫn đến những bất đồng trong khoảng cách giữa các thế hệ. Thật ra, sáng tạo không phải là làm một điều gì đó khác thường, mà là kiến tạo nên những điều thật ý nghĩa và hữu ích hơn cho người khác. Để có thể đạt được mục đích này, các bạn trẻ cần năng động hơn chứ không phải chỉ bằng lòng với những gì đang có. Làm sao để các bạn trẻ có thể cống hiến khả năng sáng tạo của mình trong việc loan báo Niềm Vui Tin Mừng?

Trong những ngày này các bạn trẻ được mời gọi trao đổi với nhau qua 3 chữ C và 3 chữ S:

3C: Compassion, Commitment, Connection, là cách thể hiện những trải nghiệm bên trong (đồng cảm, trách nhiệm và liên kết) trên bình diện gia đình, cộng đồng và xã hội.

3S: Seeing, Speaking, Starting, là cách thể hiện những trải nghiệm bên ngoài (nhìn thấy, nói lên và bắt đầu) từ những câu chuyện của các bạn trẻ Á Châu qua lần gặp gỡ này.

Trong bối cảnh văn hoá Á Châu với những khác biệt trong nhiều lãnh vực, những câu hỏi đặt ra là: Các hình thức rao giảng Phúc Âm hiện tại có còn phù hợp không? “Phúc âm hoá” ở Á Châu nên phải thế nào?

Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) mong muốn mỗi người trẻ là một nhà truyền giáo, làm chứng nhân cho Đức Giêsu Kitô và Tin mừng của Người qua việc gặp gỡ và đối thoại: Đối thoại với các nền văn hoá, đối thoại với các tôn giáo, đôi thoại với các hình thức xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo, người bị áp bức và bị lãng quên trong xã hội.

Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam kính mời quý cha, quý tu sĩ và tất cả mọi người cùng hướng về Ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ 7 bằng lời cầu nguyện, bằng những cố gắng đồng hành với người trẻ trong việc loan báo Niềm Vui Tin Mừng cho tất cả mọi người trong gia đình nhân loại.

(Uỷ ban Mục vụ Giới trẻ – trực thuộc HĐGM Việt Nam)

 

* Chính Tòa: TB Số 41TB/GXCT/2017

  1. Chúa Nhật, 06/08 sau Lễ Thiếu Nhi có rửa tội cho các em nhỏ.
  2. Từ Thứ Hai 07/08 đến Thứ Bảy 12/08, Giáo họ Đa Minh Khảm trực phụng vụ.
  3. Thứ Ba, 08/08 Lễ Nhớ Thánh Đa Minh, Linh mục – quan thầy của 73 giáo dân, xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  4. Thứ Năm, 10/08 Lễ Kính Thánh Lôrenxô, Phó tế, Tử đạo – quan thầy của 02 giáo dân, xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện. Sau Thánh lễ chiều sẽ có Chầu Thánh Thể do Giới Người Mẹ phụ trách, xin cộng đoàn sốt sắng tham dự.
  5. Thứ Sáu, 11/08 Lễ Nhớ Thánh Clara, Trinh nữ – quan thầy của 02 giáo dân, xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  6. Thứ Bảy, 12/08 Lễ Nhớ Thánh Gioanna Phanxica Xăngtan, Nữ tu – quan thầy của 16 giáo dân, xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Tha thứ tất cả (tt)

“Những đôi vợ chồng yêu thương nhau và thuộc về nhau nói tốt về nhau, họ tìm cách nêu lên mặt tốt của người bạn đời chứ không phải điểm yếu hay những sai lầm của người ấy. Bất luận trường hợp nào, họ đều giữ im lặng để không làm hại thanh danh người kia. Tuy nhiên, đây không chỉ là một hành động bên ngoài nhưng xuất phát từ một thái độ nội tâm. Đây cũng không phải là việc của kẻ ngây thơ bảo rằng mình không thấy những khó khăn và những điểm yếu của người kia, mà đúng hơn là mình nhìn những điểm yếu và sai lầm ấy trong một bối cảnh rộng lớn hơn; họ nhắc nhớ rằng những khuyết điểm ấy chỉ là một phần chứ không phải là toàn bộ bản thân của người kia. Một sự bất bình trong quan hệ không là tất cả mối quan hệ.”

     (Niềm Vui Của Tình Yêu, số 113a)

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Chúng ta phải làm gì cho việc hợp nhất Kitô hữu?

–  Trong lời nói và trong việc làm, chúng ta phải theo ước muốn của Chúa Kitô được thể hiện rõ qua lời cầu xin của Người: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17, 21). [820-822]

– Dù trẻ hay già, sự hiệp nhất của các Kitô hữu là công việc thuộc phận sự của tất cả các Kitô hữu. Sự hiệp nhất là một trong những ước muốn nóng hổi nhất của Chúa Giêsu. Người đã cầu nguyện Chúa Cha: Ước chi tất cả nên một… để thế giới tin rằng Cha đã sai Con (Ga 17,21). Sự chia rẽ giống như những vết thương trong thân thể Chúa Kitô, dẫn đưa đến chỗ thù nghịch nhau, làm suy yếu đức tin và suy yếu lòng tin cậy của Ki tô hữu. Muốn loại bỏ gương xấu chia rẽ này mỗi người phải sám hối, phải tìm hiểu sâu hơn đức tin của cộng đồng mình và những khác biệt của cộng đồng khác. Và trên hết Ki tô hữu phải chung nhau cầu nguyện và cùng cộng tác với nhau để phục vụ nhân loại. Còn các vị hữu trách của Hội thánh thì không được ngừng nghỉ các cuộc đối thoại thần học.

Nói thế xong Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói rằng: Lạy Cha giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha… để tất cả nên một, như lạy Cha, Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con. – Ga 17,1.21

Đại kết là những cố gắng tập họp tất cả các Hội Thánh Kitô giáo nên một.

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 132. Tại sao Hội Thánh có đặc tính là Thánh Thiện?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

Bẻ ra phân phát
“Ai nấy đều ăn và được no nê” (Mt 14, 20)

Không nỡ để đám đông theo Chúa
Hoang mạc chiều bụng đói về không
Chúa truyền môn đệ hết lòng
Dọn ăn cho họ ngay trong lúc này

 

Quyền năng Chúa ra tay chí thánh
Trao yêu thương tấm bánh nuôi dân
Từ tay em bé hảo tâm
Dâng lên bánh cá góp phần bữa ăn

 

Chúa cầm lấy dâng lời chúc tụng
Bẻ ra cho môn đệ chia san
Bánh thơm ai nấy ngỡ ngàng
Chuyển giao liên tiếp hàng ngàn người ăn

 

Năm chiếc bánh và hai con cá
Được bẻ ra phục vụ lẫn nhau
Đường đi của bánh nhiệm mầu
Từ tay Con Chúa sang tay con người

 

Bánh tình thương Chúa ban nhân loại
Dạy ta sống bác ái yêu thương
Bao người túng quẫn đoạn trường
Bao người đau khổ bước đường điêu linh

 

Phép lạ bánh nhân lên tiên báo
Thánh Thể Người Tấm Bánh thần linh
Giêsu tự hiến chính mình
Bánh nuôi nhân loại trường sinh muôn đời

 

Bánh Giêsu cao vời khôn sánh
Phúc cho ai nhận lãnh Lời Người
Bẻ ra phân phát muôn nơi
Mai sau vui hưởng Nước Trời Cha ban.

Nt. Bích Ngọc

(st)