BẢN TIN 393

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN. 24/09/2017

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường.” (Lc 8,18)

Suy niệm: Ánh sáng có nhiều tên gọi khác nhau. Ánh sáng mặt trời được gọi là ánh nắng; ánh sáng mặt trăng là ánh trăng; ánh sáng đèn được gọi là ánh đèn… Trong đêm Vọng Phục sinh, khi mọi sự đang chìm trong bóng tối, ngọn nến Phục sinh được thắp lên và được khởi xướng: “Ánh sáng Chúa Ki-tô.” Ánh sáng ấy là chính Chúa Ki-tô, là Lời chân lý. Người Ki-tô hữu đón nhận ánh sáng Phục Sinh trong ngày lãnh bí tích Thánh Tẩy, được mời gọi giữ cho ánh sáng chân lý ấy toả sáng mãi trong suốt cuộc đời, để những người lân cận cũng nhìn thấy ánh sáng ấy. Nghĩa là, bằng nhiều cách thế, những ai tiếp xúc, “đi vào nhà,” đều nhìn thấy ánh sáng Chúa Ki-tô đang được ta “đặt trên đế” – trong cuộc sống của mình. Khi ấy, bạn được gọi tên “ánh sáng cho trần gian” (Mt 13,14).

Đèn sáng của bạn đã được thắp lên, được tiếp thêm dầu đức tin nhờ mọi sinh hoạt trong Giáo hội. Để có thể tỏa sáng, bạn phải chịu tiêu hao tựa ngọn nến, qua việc chiến đấu với các khuynh hướng xác thịt, tính ích kỷ, hạ thấp cái tôi, để cái tôi ấy đặt Chúa lên trên và hướng dẫn mình.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

24.09 : Chúa Nhật 25 THƯỜNG NIÊN. Mt 20,1-16a

25.09 :     Thứ Hai. Lc 8,16-18

26.09 :     Thứ Ba. Thánh Côt-ma và Đa-mi-a-nô, tử đạo. Lc 8,19-21.

27.09:     Thứ Tư. Thánh Vinh-Sơn Phao-Lô, Linh Mục. Lễ Nhớ. Lc 9,1-6

28.09 :     Thứ Năm. Thánh Ven-set-la-ô, tử đạo. Thánh Lô-ren-sô Ru-y và các bạn tử đạo. Các Thánh tử đạo tại quần đảo Phi-lip-pin. Lc 9,7-9.

29.09:     Thứ Sáu. TỔNG  LÃNH  THIÊN  THẦN  MI-CA-E, GAP-RI-EN VÀ RA-PHA-EN, Lễ kính. Ga 1,47-51.

30.09:     Thứ Bảy. Thánh Giê-rô-ni-mô, Linh Mục, Tiến Sĩ Hội Thánh. Lễ Nhớ. Lc 9,43b-45

01.10: Chúa Nhật 26 THƯỜNG NIÊN. Mt 21,28-32. Được kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi.

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

* Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập Học viện mới về Hôn nhân và Gia đình. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một Học viện giáo hoàng mới để học hỏi về hôn nhân và gia đình, thay thế Học viện do Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập vào năm 1981.

Được công bố trên báo L’Osservatore Romano hôm thứ Ba 19-09 vừa qua, Tự sắc “Summa Familiae cura” (Hết lòng chăm sóc cho gia đình) với chữ ký của Đức Thánh Cha ngày 08-09-2017 nêu rõ Viện Thần học Giáo hoàng về Hôn nhân và Gia đình Gioan Phaolô II được thành lập nhằm đẩy mạnh nỗ lực của hai Thượng Hội đồng Giám mục gần đây và Tông huấn Amoris Laetitia.

Vẫn ghi nhận tầm quan trọng của Học viện ban đầu –Học viện này được thành lập sau Thượng hội đồng về Gia đình năm 1980– Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng các Thượng Hội đồng năm 2014 và 2015 đã mang lại một nhận thức mới về “những thách đố mục vụ mới mà cộng đồng Kitô hữu được kêu gọi phải đáp ứng”.

Những thay đổi về nhân học và văn hoá hiện nay, theo Đức Thánh Cha, đòi hỏi “một cách  tiếp cận đa dạng và phân tích”, không thể “giới hạn trong các hoạt động mục vụ và truyền giáo” của quá khứ.

Thay vì thế, Đức Thánh Cha nói, chúng ta phải có khả năng diễn giải đức tin của chúng ta trong một bối cảnh mà trong đó các cá nhân ít được nâng đỡ hơn trước đây khi họ phải đối mặt với các thực tại phức tạp của đời sống gia đình. Trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô, Đức Thánh Cha nói, chúng ta phải xem xét những “ánh sáng và bóng tối ấy của đời sống gia đình” với óc thực tiễn, sự khôn ngoan và tình yêu.

Cũng như học viện trước, học viện mới sẽ tiếp tục hoạt động như một bộ phận của Đại học Giáo hoàng Latêranô, và gắn liền với Tòa Thánh qua Bộ Giáo dục Công giáo, Hàn lâm viện Giáo hoàng về Sự sống và Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống.

Tự sắc Summa Familiae cura có hiệu lực ngay lập tức. Các sinh viên theo học và tốt nghiệp tại Học viện mới sẽ được cấp bằng cao đẳng, cử nhân và tiến sĩ về hôn nhân và gia đình. (hdgmvietnam.org)

 

* Chính Tòa: TB Số 49TB/GXCT/2017

  1. Từ Thứ Hai 25/9 đến Thứ Bảy 30/9, Giáo họ Giuse Viên trực Phụng Vụ.
  2. Thứ Tư 27/9, Lễ Nhớ Thánh Vinh Sơn, Quan Thầy của 30 giáo dân. Xin Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  3. Thứ Năm 28/9 sau Thánh Lễ 17g15 có giờ Chầu Mình Thánh do Giới Lão Thành phụ trách. Xin Cộng đoàn sốt sắng tham dự.
  4. Thứ Sáu 29/9, Lễ Kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micael, Gabriel và Raphael; Quan Thầy của Ban Kèn và 72 giáo dân. Xin Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  5. Thứ Bảy 30/9 Thánh Lễ tại Núi Đá, khai mạc Tháng Mân Côi lúc 17g00 do các Giáo Họ Phaolô Bường, Anrê Trông và Giuse Khang phụ trách. Xin Cộng đoàn sốt sắng tham dự.
  6. Mời các Chức Việc trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đến Nhà Xứ nhận thông báo về tháng Mân Côi.
  7. Trong Tuần này xin Các Giáo Họ nộp bản tổng hợp và phiếu giới thiệu bầu cử về Văn Phòng Giáo Xứ. Ngày bầu cử Ban Thường vụ Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ được tổ chức vào lúc 19g30 Tối Thứ Hai 02/10/2017.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Lớn lên trong tình bác ái phu phụ

“Bài ca đức mến của Thánh Phaolô mà chúng ta đã đọc qua, cho phép chúng ta chuyển sang đề tài tình bác ái phu phụ. Đây là tình yêu nối kết giữa vợ và chồng,  một tình yêu được thánh hóa, được làm cho phong phú và được chiếu sáng bởi ân sủng của Bí tích Hôn Phối. Đó là một “kết hợp tình cảm”,  có tính thiêng liêng và hi sinh, nhưng trong đó kết tụ sự dịu dàng của tình bạn và niềm đam mê tình ái, mặc dù nó vẫn có thể tồn tại cả khi các cảm xúc và đam mê lụi tàn. Đức Giáo Hoàng Piô XI dạy rằng tình yêu này thấm đượm các bổn phận của đời sống hôn nhân và được nhìn nhận là tình yêu ưu việt nhất.  Quả thật, được thông ban bởi Thánh Thần, tình yêu mãnh liệt này là một phản ánh của giao ước bền chặt giữa Đức Kitô và nhân loại, mà đỉnh cao là sự tự hiến đến cùng của Người trên thập giá. “Thánh Thần mà Chúa tuôn đổ sẽ trao ban cho chúng ta một quả tim mới và làm cho người nam và người nữ có khả năng yêu thương nhau như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta. Tình yêu phu phụ đạt tới sự viên mãn vốn đã hàm ẩn nội tại bên trong nó, tức là tình bác ái phu phụ.” Niềm Vui Của Tình Yêu, số 120

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Hội Thánh tổ chức thế nào để có 4 đặc tính: duy nhất, thánh thiện, công giáo, tông truyền?

–  Trong Hội Thánh có sự phân biệt giữa các giáo dân và giáo sĩ. Nhưng tất cả đều là con cái Thiên Chúa như nhau và có cùng một phẩm giá. Tuy giáo sĩ và giáo dân có khác nhau, nhưng nhiệm vụ của họ có giá trị như nhau. Nhiệm vụ của giáo dân là hướng dẫn cả thế giới tiến về Nước Thiên Chúa. Cộng tác với họ là các thừa tác viên lãnh chức thánh, họ có nhiệm vụ cai quản, giáo huấn và thánh hóa Hội Thánh. Trong hai bậc sống kể trên, còn có những Kitô hữu được thánh hiến cách đặc biệt cho Thiên Chúa qua việc khấn giữ các lời khuyên Phúc Âm: độc thân, nghèo khó, vâng phục, như trong các dòng tu. [871-876, 934, 935]

– Mọi Kitô hữu có bổn phận làm chứng cho Tin Mừng bằng đời sống riêng của mình. Nhưng mỗi người bước đi với Chúa theo cách của mình. Có người Chúa trao sứ vụ làm giáo dân để xây dựng Nước Thiên Chúa giữa thế giới bằng đời sống gia đình và nghề nghiệp của mình : Người ban cho họ qua bí tích rửa tội và thêm sức tất cả các ơn huệ của Chúa Thánh Thần mà họ cần đến. Có những người đã được thêm sức, Người trao cho nhiệm vụ làm chủ chăn: họ phải điều khiển dân Chúa, giảng dạy và thánh hóa dân Chúa. Không ai được mạnh dạn tự gán cho mình nhiệm vụ đó: Chính Chúa sẽ ban cho họ nhờ bí tích truyền chức thánh, để thông truyền cho họ sức mạnh thần linh giúp họ hành động nhân danh Chúa Kitô và cử hành các Bí tích.

Giáo dân là tình trạng chung của Kitô hữu trong Hội Thánh là thành phần của Dân Chúa do bí tích rửa tội, nhưng không chịu chức thánh.

Giáo sĩ là tình trạng trong Hội Thánh của những người đã được chịu chức thánh.

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 139.  Ơn gọi của giáo dân là gì?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

Chuyện cũ về lòng ghen tị

Trong Sáng Thế Ký, chuyện Cain và Abel là một trường hợp điển hình.  Một ngày kia hai anh em dâng lễ vật cho Chúa. Cain làm ruộng, lấy thổ sản dâng cho Ðức Chúa Trời.  Abel chăn chiên, dâng một chiên con làm sinh tế cho Chúa.  Ðức Chúa Trời nhậm lễ vật của Abel mà không nhậm của Cain, vì thế Cain rất giận gằm mặt xuống.  Nhìn thấy thái độ đó, Ðức Chúa Trời  hỏi Cain: “Sao ngươi giận và sao ngươi gằm mặt xuống?  Nếu ngươi làm lành sao không ngước mặt lên?  Còn nếu không làm lành thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó.” Con quái vật ganh tị trong Cain vùng đứng lên và Chúa bảo Cain phải chế ngự nó.  Nhưng rất tiếc Cain đã thất  bại không chế ngự nổi và khi hai anh em đang ở ngoài cánh đồng thì Cain bất thần xông đến giết em.

Abel đã làm gì xúc phạm Cain?

 

Hãy cùng dìu nhau tiến bước

Tại thế vận hội đặc biệt Seattle (dành cho những người tàn tật), có chín vận động viên đều bị tổn thương về thể chất và tinh thần, cùng tập trung trước vạch xuất phát để tham dự cuộc đua 100m.

Khi súng hiệu nổ, tất cả đều lao đi với quyết tâm chiến thắng. Trừ một cậu bé. Cậu cứ bị vấp té liên tục trên đường đua. Và cậu bật khóc. Tám người kia nghe tiếng khóc, giảm tốc độ và quay lại nhìn. Rồi họ quay trở lại. Tất cả, không trừ một ai! Một cô bé bị hội chứng Down dịu dàng cúi xuống hôn cậu bé: “Như thế này, em sẽ thấy tốt hơn.”

Cô nói xong, cả chín người cùng khoác tay nhau sánh bước về vạch đích. Khán giả trong sân vận động đều đồng loạt đứng dậy… (Góp nhặt)