BẢN TIN 399

 

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN. 12/11/2017

“Các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn các cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.” (Mt 25,3-4)

Suy niệm: Chúa Giê-su diễn tả cuộc hội ngộ cánh chung như cuộc hẹn của các trinh nữ đi đón vị Lang Quân là chính Ngài. Thế nhưng trong cuộc hẹn này, kẻ được gặp, người lại không! Yếu tố quyết định để gặp được Chàng Rể Giê-su chính là thái độ sống của mỗi người. Các cô được gọi là khôn, vì họ biết dự trữ dầu để giữ đèn sáng mãi. Thế nên cho dù Lang Quân có chậm đến, các cô vẫn sẵn sàng dầu đèn để đến gặp Ngài. Đấy là cái khôn của người môn đệ Ki-tô. Bởi vì cùng đích cuộc đời của mỗi chúng ta đều là được gặp Đức Lang Quân Giê-su. Đây là Chân lý không thay đổi, nên “chúng ta không thể thay đổi cuộc đời, mà chỉ có thể thay đổi được thái độ của ta đối với cuộc đời mà thôi”. (Thánh Tê-rê-sa A-vi-la).

Tháng cuối năm Phụng vụ, Giáo Hội mời chúng ta suy nghĩ về đích điểm đời mình, để biết thay đổi đời hiện tại. Chẳng ai có thể sống thay bạn, nghĩ thay bạn, hành động thay bạn… vì mỗi người có vị trí không thể thay thế và phải chịu trách nhiệm về chính cuộc đời mình. Đó là chất dầu được chiết xuất từ chất sống của mỗi người trong từng ngày sống, bằng cách quảng đại, dấn thân thực thi công bằng, sự thật, khiêm tốn, an hoà, yêu thương, tha thứ… Bạn đừng đi lại vết xe cũ của các cô khờ, để rồi bị lỡ bữa tiệc hạnh phúc vĩnh cửu với Chàng Rể Giê-su.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

12.11 : Chúa Nhật 32 THƯỜNG NIÊN. Mt 25,1-13. Chính Toà chầu Thánh Thể

13.11 :     Thứ Hai. Lc 17,1-6

14.11 :     Thứ Ba. Lc 17,7-10. Thánh Têphanô Théodore Cuénot Thể, Giám mục, tử đạo 1861.

15.11:     Thứ Tư. Thánh An-bec-tô Cả, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lc 17,11-19.

16.11 :     Thứ Năm. Thánh Ma-ga-ri-ta Tô Cách Lan và Thánh Giê-tô-rut, trinh nữ. Lc 17,20-25.

17.11:     Thứ Sáu. Thánh nữ  Ê-li-sa-bet Hung-ga-ri. Lễ nhớ. Lc 17,26-37.

18.11:     Thứ Bảy. Lễ Cung hiến thánh đường Thánh Phê-rô và Phao-lô. Lc 18,1-8.

19.11: Chúa Nhật 33 THƯỜNG NIÊN. Mt 25,14-30. KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. LỄ TRỌNG.

 

  HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

(HĐGMVN)     Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi thư kêu gọi ‘Cầu nguyện và cộng tác cứu trợ nạn nhân lũ lụt.’ vào ngày 9 tháng 11 năm 2017.

Bức thư viết: Hội đồng Giám mục kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa, trong nước cũng như ở hải ngoại, cùng cộng tác giúp đỡ bà con vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống…

Sự chia sẻ của anh chị em, vừa thực hiện giáo huấn yêu thương của Chúa, vừa thể hiện truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam.

(hdgmvietnam.org)

 

Chính Tòa: TB Số 57TB/GXCT/2017

  1. Vào lúc 05g15 Chúa Nhật 12/11 Thánh Lễ Nhận Chức của HĐMVGX Mới, kính mời Toàn Thể HĐMVGX Nhiệm Kỳ 2017-2021 tham dự Thánh Lễ và nhận Văn Bằng Bổ Nhiệm. Cha Quản Xứ sẽ dâng lời cầu nguyện cho các linh hồn Giáo Chức đã qua đời, xin Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  2. Chúa Nhật ngày 12/11 Giáo Xứ Chính Tòa Chầu Lượt.

Các Phiên Chầu được phân công như sau:

+ 11g00-11g45: do Các Giáo họ: Phaolô Bường, Anrê Trông, Giuse Khang cùng phụ trách. (mẫu 1)

+ 12g00-12g45: do Các Giáo họ: Anê Thành, Giuse Viên, Emmanuel Triệu cùng phụ trách. (mẫu 2)

+ 13g00–13g45: do Các Giáo họ: Phêrô Lựu, Micae Hy, Augustino Huy cùng phụ trách. (mẫu 1)

+ 14g-14g45: do Các Giáo họ: Đaminh Khảm, Phaolô Lộc, Đaminh Cẩm cùng phụ trách. (mẫu 2)

  1. Từ Thứ Hai 13/11 đến Chiều Thứ Bảy 18/11 Giáo Họ Đaminh Cẩm trực Phụng Vụ.
  2. Thứ Năm 16/11 sau Thánh Lễ 17g00 có Giờ Chầu Thánh Thể do Đoàn Phan Sinh phụ trách.
  3. Thứ Sáu 17/11 Lễ Nhớ Thánh nữ Êlisabeth Hunggari, Quan Thầy Hội Bác Ái Vinh Sơn Giáo xứ Chính Tòa. Xin Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện.
  4. Kính mời Quý Thầy Cô Công Giáo đã và đang tham gia Ngành Giáo Dục về tại Giáo Xứ Trà Kiệu để tham dự “Ngày Họp Mặt Giáo Viên Công Giáo Giáo Phận”. Thời gian từ 13g00-20g30 ngày Chúa Nhật 19/11/2017. Xin Quý Thầy Cô tham dự đăng ký tên tại Văn Phòng Giáo Xứ Chính Tòa.

 

GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)

Niềm vui và vẻ đẹp (tt)

“Kinh nghiệm thẩm mĩ của tình yêu được diễn tả trong cái nhìn chiêm ngưỡng người khác như một cứu cánh nội tại, cả khi họ bệnh tật, già nua hay ngoại hình không còn hấp dẫn. Một cái nhìn trân trọng có tầm quan trọng rất lớn lao, còn khước từ cái nhìn đó thường gây tai hại. Biết bao điều mà các người vợ, chồng hay con cái làm đôi khi để tạo sự quan tâm chú ý của chúng ta! Nhiều tổn thương và khủng hoảng xảy ra do có những lúc chúng ta không còn nhìn ngắm đến nhau nữa. Điều đó được biểu lộ trong những lời than phiền và trách cứ mà chúng ta thường nghe trong các gia đình: “Chồng tôi không quan tâm tới tôi; anh ta làm như thể tôi không có mặt trên đời”. “Làm ơn nhìn tôi khi tôi nói chuyện với anh!” “Vợ tôi chẳng còn nhìn đến tôi, cô ấy chỉ quan tâm đến con cái thôi”. “Nhà này chẳng ai đoái hoài đến tôi và mọi người thậm chí không nhìn tôi, như thể tôi không tồn tại”. Tình yêu mở rộng đôi mắt và cho chúng ta vượt lên tất cả, để nhìn thấy bao giá trị cao quí của một con người.” Niềm Vui Của Tình Yêu, số 128

 

    HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT

  1. Nhiệm vụ của giám mục là gì?

– Các giám mục có trách nhiệm tại Hội Thánh địa phương đã trao phó cho các ngài (địa phận), và cùng chia sẻ trách nhiệm chung với toàn Hội thánh Công giáo. Giám mục thi hành quyền bính của mình trong sự hiệp thông với các Giám mục khác, và cho lợi ích của toàn Hội Thánh, dưới sự lãnh đạo của Đức Giáo hoàng. [886-887, 893-896, 938-939]

– Các giám mục trước hết phải là các Tông đồ, các chứng nhân trung tín mà Chúa Giêsu đã đích thân chọn để ở với Người và được Người sai đi. Như vậy các ngài đem Chúa Kitô cho mọi người và đem mọi người đến với Chúa Kitô. Các Ngài thực hiện bằng giảng dạy, cử hành các bí tích và quản trị Hội Thánh. Vì là đấng kế vị các Tông đồ, Đức Giám mục thi hành phận sự dựa theo quyền tông truyền riêng của ngài; ngài không phải người được ủy quyền hay phụ tá của Đức Giáo hoàng. Dẫu vậy, ngài hành động trong hiệp thông với Đức Giáo hoàng và dưới quyền của Đức Giáo hoàng.

Người lập nhóm Mười Hai để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỷ. – Mc 3,14-15

Ai nghe anh em là nghe Thầy và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy. – Lc 10,16

* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 145. Tại sao Chúa Giêsu muốn có những Kitô hữu cam kết sống trọn đời trong bậc tu trì qua các lời khấn độc thân, nghèo khó, vâng phục?

 

TẢN MẠN – CHIA SẺ

Bánh Canh Nóng – Đêm Mưa

Đôi lúc mơ ước những mơ ước tạo niềm vui và hạnh phúc cho ai đó khi mơ ước trở thành hiện thực. Có những mơ ước lớn lao nhưng có khi mơ ước nhỏ bé nhưng không dể gì trong tầm tay với.

Cạnh nhà Phương có một đôi vợ chồng trẻ, cuộc sống của họ khá vất vả, càng vất vả hơn khi người vợ sinh đôi hai bé gái. Chẳng may chị qua đời sau đó vì bệnh tim. Trái tim chị lỗi nhịp và chị đã ra đi vĩnh viễn. Người chồng vốn nghiện rượu và thường suốt đêm ngập chìm trong men say, quên cả gia đình có hai con nhỏ và mẹ già.

Chập choạng tối trong mùa đông giá rét, hai đứa bé trở về nhà sau buổi học. Những chiếc áo len mỏng không làm ấm đôi thân hình bé bỏng, chúng run bần bật, bụng đói cồn cào. Trong nồi cơm chỉ còn lưng bát cơm nguội. Không cầm lòng, Phương đến quán mua một tô bánh canh nóng về chia cho hai đứa bé. Đôi mắt sáng rỡ của hai đứa bé nhìn Phương như tỏ lòng biết ơn. Bất chợt nghe tiếng dép lẹt xẹt ngoài hiên, cả hai đứa dừng ăn chạy ra cửa nhìn với một ánh mắt mong chờ và hy vọng nhưng đó lại là tiếng dép của người bán cháo đêm.  Phương nghe tiếng đứa chị nói như an ủi đứa em “Không phải ba, em ơi !”…

Tối nay một mình nơi phòng ngủ, khi đọc kinh tối Phương cầu nguyện xin Chúa ban cho Phương một hồng ân: mơ ước người chồng thức tỉnh sớm trở về với người mẹ già và hai con nhỏ đang chờ mong trở thành hiện thực.

Ngoài kia mưa vẫn rả rích rơi, lạnh buốt .

F.X Phạm Thành

*****

Lời Thầm: Cái Chết

Lạy Chúa, đứng trước cái chết, con cũng run sợ như ai,

Vì con chưa thấy sẵn sàng để gặp Chúa.

Cả cuộc đời con, con đã lo toan rất nhiều,

Nhưng điều quan trọng nhất là chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ ấy, thì con lại chưa làm gì cả.

Con thật dại khờ khi nghĩ rằng con sẽ có đủ thời gian,

Con sẽ làm được điều đó bất cứ lúc nào con muốn.

Nhưng sự thật là con chưa bao giờ tự làm chủ được sự sống của mình.

Làm sao con lại dám cho mình cái quyền làm chủ được sự chết?

Ngày nào đó con đến trước mặt Chúa, không biết Chúa có nhận ra con không?

Hay là Chúa bảo “đi cho khuất mắt Ta, hỡi phường gian ác”.

Lạy Chúa là Chúa Tạo Vật, Con xin Chúa sự khôn ngoan,

Để sống trọn vẹn giây phút hiện tại trong ân nghĩa của Chúa.

Để rồi ngày nào đó con đi gặp Chúa,

Sẽ không như hai người xa lạ, nhưng là hai người rất thân quen.

Lúc đó, Chúa sẽ gọi con bằng tên rất trìu mến

Và giang đôi tay đón con vào lòng.

(Suy tư của Lm Vũ Xuân Huyên)